Home » proximity sensor คืออะไร มีหน้าที่อะไร

proximity sensor คืออะไร มีหน้าที่อะไร

by admin
561 views
What-is-proximity-sensor

รู้จักกับ Proximity Sensor คือ อุปกรณ์อะไร มีหน้าที่อะไร

proximity sensor คือ อุปกรณ์ที่ตรวจจับวัตถุที่อยู่ใกล้เคียงโดยไม่ต้องมีการสัมผัสทางกายภาพใดๆ มักใช้เพื่อตรวจจับการมีอยู่ของบุคคลหรือวัตถุภายในพื้นที่ที่กำหนด และสามารถใช้เพื่อกระตุ้นการทำงานหรือการแจ้งเตือน พรอกซิมิตี้เซ็นเซอร์นั้นสามารถใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงโทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เพื่อตรวจจับการมีอยู่ของมือหรือใบหน้าของผู้ใช้ เช่นเดียวกับในระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรมและหุ่นยนต์เพื่อตรวจจับการมีอยู่ของวัตถุหรือวัสดุต่างๆ

proximity sensor

หลักการทำงานของ Proximity Sensor

proximity sensor ทำงานโดยการปล่อยสนามของลำแสงพลังงานและวัดการสะท้อนกลับหรือการเปลี่ยนแปลงในสนามพลังงานนั้น ๆ หากมีการเคลื่อนไหวใด ๆ ก็ตามภายในสนามพลังงาน เซ็นเซอร์จะส่งสัญญาณไฟฟ้าไปยังชิปประมวลผล เพื่อใช้ในการกระตุ้นการทำงานหรือส่งแจ้งเตือน proximity sensor มักจะมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย โดยทั่วไปมักจะมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ต่ำ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทำให้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุ้มค่ามาก ๆ ในการทำงานหลาย ๆ ประเภท

Inductive Proximity Sensors

Proximity Sensor ประเภทต่าง ๆ 

Inductive Proximity Sensors

เป็นเซนเซอร์ที่ใช้สนามแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อตรวจจับการมีอยู่ของวัตถุที่เป็นโลหะ ภายในเซนเซอร์จะประกอบไปด้วยขดลวดและวงจรออสซิลเลเตอร์เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เมื่อวัตถุโลหะเข้ามาภายในขอบเขตสนนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่เซนเซอร์ปล่อยออกมา การสั่นของสนามแม่เหล็กจะหยุดชะงัก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านขดลวด 

เมื่อเซนเซอร์ตรวจพบการเปลี่ยนแปลงนี้ มันจะส่งสัญญาณไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นการทำงานหรือการแจ้งเตือนของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่คุณใช้งาน ข้อดีของเซนเซอร์แบบนี้คือมีความแม่นยำสูง เพราะตรวจจับเฉพาะโลหะเท่านั้น นิยมใช้ในเครื่องตรวจจับโลหะ ประตูจับโลหะ เซนเซอร์ตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในสายพานโรงงานอุตสาหกรรม

type proximity sensor

Capacitive Proximity Sensors

เป็นการใช้สนามไฟฟ้าสถิต เพื่อตรวจจับวัตถุที่ไม่ใช่โลหะ โดยภายในเซนเซอร์จะประกอบด้วยแผ่นนำไฟฟ้าคู่หนึ่ง และมีฉนวนคั่นอยู่ตรงกลางของระหว่างทั้งสองแผ่น เมื่อวัตถุเข้ามาใกล้กับเซ็นเซอร์ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของประจุไฟฟ้าบนแผ่นนำไฟฟ้า ซึ่งเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจพบก็จะกระตุ้นการทำงานหรือส่งการแจ้งเตือน นิยมใช้ในไลน์ผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม 

Infrared Proximity Sensors

เป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้แสงอินฟราเรดเพื่อตรวจจับการมีอยู่ของวัตถุ ภายในเซ็นเซอร์ประกอบด้วยตัวปล่อยอินฟราเรด และตัวตรวจจับอินฟราเรดที่ติดตั้งอยู่ตรงข้ามกับเซ็นเซอร์ภายในพื้นที่ตรวจจับ 

เมื่อวัตถุเข้ามาใกล้กับเซ็นเซอร์ แล้ววัตถุดูดซับหรือสะท้อนแสงอินฟราเรดบางส่วน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงที่ตัวตรวจจับอินฟราเรดจับได้ และเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจพบการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็จะส่งสัญญาณไฟฟ้าไปกระตุ้นการทำงานหรือส่งแจ้งเตือน เซ็นเซอร์ประเภทนี้นิยมประยุกต์ใช้เป็นเครื่องวัดระยะทาง หรือใช้เป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อกันขโมย

ประโยชน์ Proximity Sensors

การใช้งานของ Proximity Sensor ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

  • proximity sensor ในมือถือ ใช้เพื่อตรวจจับการสัมผัส นิยมใช้เพื่อปิดหน้าจอมือถือเวลาผู้ใช้นำโทรศัพท์มาแนบหูระหว่างโทร ซึ่งช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ และป้องกันใบหน้าไปสัมผัสหน้าจอแล้วป้อนข้อมูลหรือกดปุ่มต่าง ๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้ยังใช้ในระบบสแกนใบหน้าเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย
  • proximity sensor ในโรงงานอุตสาหกรรม มักใช้ในระบบตรวจจับเพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น ตรวจจับวัตถุแปลกปลอมในสายพาน แจ้งเตือนบุคคลในกรณีที่เผลอเข้าไปในพื้นที่อันตรายหรือพื้นที่ต้องห้ามโดยไม่ได้ตั้งใจ อีกทั้งยังใช้ในการควบคุมแขนกลต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตอีกด้วย
  • proximity sensor ในอุตสาหกรรมยานยนต์ นิยมใช้สำหรับระบบความปลอดภัยในยานพาหนะส่วนบุคคล เช่น ระบบช่วยจอด ระบบเตือนออกนอกเลน 

proximity sensor นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่มีประโยชน์อย่างมากในการทำงานแทบทุกอุตสาหกรรม การเรียนรู้และศึกษา proximity sensor จะช่วยให้การทำงานของคุณนั้นง่ายขึ้นมากๆ แน่นอน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

Blog คนรุ่นใหม่เพื่อศึกษาข้อมูลต่างๆที่มีประโยชน์ บทความด้านความปลอดภัยในการทำงานพร้อมอับเดทใหม่สดทุกวัน

@2023 – Machineblog. All Right Reserved. Designed and Developed by machineblog